TIPS FOR MOM-TO BE

  •  Những điều bạn cần biết khi đang mang thai.
    Những điều bạn cần biết khi đang mang thai
  • Mẹo dinh dưỡng cho người mẹ và thai nhi - Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh -
    Mẹo dinh dưỡng cho
    người mẹ và thai nhi
    - Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh -
  •  Kiểm soát cân nặng của mẹ trong thời gian mang thai
    Kiểm soát cân nặng của mẹ trong thời gian mang thai
  • Những bài tập thể dục hàng ngày cho các bà mẹ tương lai!
    Những bài tập thể dục hàng ngày cho các bà mẹ tương lai!
  • Một số triệu chứng trong thời gian mang thai
    Một số triệu chứng trong thời gian mang thai

Những điều bạn cần biết khi đang mang thai

Cơ thể bạn sẽ có rất nhiều thay đổi khi mang thai. Có một số điều trước đây bạn không để ý đến nhưng cần phải quan tâm nhiều hơn khi mang thai.

Những điều bạn cần biết khi đang mang thai.

Tư thế / Hành động

Vì con bạn lớn lên trong bụng bạn, trọng tâm của bạn sẽ chuyển về phía trước, điều này làm cho bạn phải tựa lưng nhiều hơn. Để ý đến tư thế và các hoạt động của bạn trong thời gian mang thai sẽ gúp bạn tránh bị đau lưng.

POINT 1
Đứng

Đứng thẳng, hai chân hơi dạng ra. Thả lỏng vai của bạn và ưỡn ngực, giống như khi bạn đứng nghiêm.

POINT 2
Ngồi trên sàn

Ngồi xếp chéo chân sẽ làm cho khớp hông trở nên linh hoạt.
Tốt nhất nên có một gối kê lưng khi ngồi.

POINT 3
Đứng dậy sau khi nằm

Luôn xoay người trước khi đứng dậy.
Tiếp đến, đặt cả hai tay lên sàn và đẩy phần thân trên lên trước rồi mới đến phần thân dưới của cơ thể.

POINT 4
Đi cầu thang

Đi lên hoặc đi xuống đều phải từ từ. Luôn nắm tay vịn và cẩn thẩn bước từng bước một.

Hút thuốc/Rượu bia/Cà phê

Người mẹ kết nối với thai nhi bằng dây rốn. Khi thai phụ hút thuốc, khí Ô xít các bon và các chất độc truyền đến thai nhi qua dây rốn và trẻ sẽ hấp thu các chất đó. Rượu cũng được truyền đến thai nhi khi người mẹ uống rượu. Không hút thuốc và uống đồ uống có cồn trong thời gian mang thai. Hơn thế nữa, chất gây nghiện trong cà phê, trà đen, trà xanh có thể gây co mạch ảnh hưởng đến tuần hoàn. Bạn nên hạn chế lượng caffeine, chỉ uống từ một đến hai cốc cà phê hoặc trà mỗi ngày.

THUỐC

Trong suốt thời gian mang thai, nếu phải uống thuốc bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, vì các cơ quan chính của thai nhi được hình thành trong thời kỳ này.

Điều trị các bệnh như sâu răng

Một số phụ nữ có thai không thể đánh răng vì buồn nôn vào buổi sáng. Điều này làm nên nguy cơ dễ bị sâu răng và viêm nướu răng. Nếu bạn đang có kế hoạch điều trị cho răng của bạn, từ tháng thứ tư đến tháng thứ bảy mang thai là thời điểm tốt nhất để làm như vậy. Vi khuẩn gây bệnh nha chu có thể theo máu và được mang đến tử cung và nhau thai. Mặc dù hiếm hoi, nó vẫn có khả năng kích thích sinh non. Trong mọi trường hợp, chăm sóc răng miệng hàng ngày là rất quan trọng.

Đi công tác

Đi xa trong giai đoạn ổn định của thời kỳ mang thai có thể làm mẹ thư giãn. Hãy chắc chắn kế hoạch có một lịch trình hợp lý. Hãy tận hưởng, nhưng đừng quên đến kiểm tra tại các cơ sở y tế trong khu vực trước. Nên tránh đi bằng máy bay trong những tuần đầu và cuối thai kỳ.

Mẹo dinh dưỡng cho người mẹ và thai nhi
- Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh -

Duy trì sức khỏe của mẹ tốt trong thời gian mang thai là rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sau này. Một chế độ ăn uống cân đối của người mẹ là rất quan trọng cho việc hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng. Đảm bảo ăn đủ ba bữa mỗi ngày, với các thành phần dinh dưỡng cân đối, đồng thời chú ý đến các thức ăn giàu protein và sắt trong thực đơn của bạn.

Mẹo dinh dưỡng cho người mẹ và thai nhi<br>- Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh -

*1 Final stages of pregnancy
*2 Recommended intake

CHẤT DINH DƯỠNG

Axit folic

Bổ sung 400 mcg axit folic hàng ngày từ một tháng trước khi mang thai đến tháng thứ ba của thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ dị dạng ống thần kinh ở thai nhi. Chất dinh dưỡng này có thể tìm thấy trong rau chân vịt và các loại đậu.

Canxi

Làm cho xương và răng chắc khỏe. Can xi có nhiều trong các loại thực phẩm như sữa, sản phẩm bơ sữa, cá nhỏ và đậu nành.

Protein

Chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho việc hình thành cơ thể thai nhi. Cần bảo đảm một chế độ ăn uống cân đối có đủ cá/thịt/đậu.

Magiê

Hỗ trợ cho sự trao đổi chất của canxi và điều chỉnh sự lưu thông máu. Magie có trong các loại thực phẩm như quả hạnh nhân, rau củ màu vàng, màu xanh và chuối.

Sắt

Sắt cần cho việc sản sinh ra hồng cầu và là thành phần thiết yếu trong phòng tránh thiếu máu. Sắt có nhiều trong gan, trứng, hàu và trai.

Chất xơ

Chất xơ rất có lợi cho việc ngăn ngừa táo bón ở thai phụ. Chất xơ có nhiều trong tảo biển, hạnh nhân, nấm và khoai tây

CHẤT DINH DƯỠNG
Hạn chế dùng muối càng nhiều càng tốt

Khác với sáu loại chất dinh dưỡng ở trên là những chất mà bạn nên tích cực ăn uống hang ngày, muối là một loại gia vị bạn nên hạn chế sử dụng càng nhiều càng tốt. Ăn uống nhiều muối sẽ gây phù, huyết áp cao, và là nguyên nhân gây cao huyết áp khi mang thai (nhiễm độc thai nghén). Hạn chế sử dụng các loại mì gói cũng như các thức ăn chế biến sẵn. Cố gắng giữ cho tổng lượng muối bạn ăn uống vào mỗi ngày dưới 7.5 g.

*Theo hướng dẫn về chế độ ăn uống cho phụ nữ có thai (Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản)

Kiểm soát cân nặng của mẹ trong thời gian mang thai

Cần chú ý về việc tăng cân quá nhiều hoặc tăng không đủ cân!

Tăng cân quá nhiều trong thời gian mang thai sẽ làm thai phụ dễ bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nguy cơ tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai có xu hướng tăng ở cả những người mẹ quá gầy. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bà mẹ tăng cân ít trong thời gian mang thai không chỉ dẫn đến sinh con nhẹ cân mà còn là nguy cơ làm cho bạn dễ mắc các bệnh liên quan đến lối sống. Vì vậy, việc tự kiểm soát cân nặng của bạn trong quá trình mang thai là rất quan trọng.

Tăng bao nhiêu cân trong thời gian mang thai là bình thường?

Trọng lượng của thai phụ tăng thêm trong thời kỳ mang thai chủ yếu bao gồm trọng lượng của thai nhi, nhau thai, nước ối và máu.
Trọng lượng trung bình của một đứa trẻ mới sinh là khoảng 3kg. Ngoài ra, cơ thể người mẹ tương lai còn phải tích trữ các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi cũng như để nuôi con bằng sữa mẹ. Gần đây, người ta cho rằng việc xác định số cân tăng thêm được coi là hợp lý trong thời gian mang thai nên căn cứ vào cân nặng trước khi mang thai của mỗi người.

Hướng dẫn tăng cân theo kiểu cơ thể!

Khuyến cáo mức tăng cân hợp lý trong thời gian mang thai căn cứ vào thể tạng của mỗi người

Body Type
Underweight (thinner): less than BMI 18.5
Normal: more than BMI 18.5 less than 25.0
Overweight: more than BMI 25.0
Recommended weight gain
9 to 12 kg
7 to 12 kg #1
To be calculated individually #2

-Thể tạng mỗi người dựa trên trọng lượng trước khi mang thai của họ.
-BMI (Chỉ số khối cơ thể): Cân nặng (kg)/Chiều cao (m)2
#1 Nếu chỉ số BMI ở mức bình thường nhưng gần với mức thiếu cân hơn, thì số cân tăng thêm được khuyến cáo ở vùng giới hạn thấp hơn (trên 7kg).
#2 Nếu chỉ số BMI chỉ cao hơn 25.0 một ít, thai phụ chỉ cần tăng thêm khoảng 5 kg là đủ. Nếu thai phụ có chỉ số BMI cao hơn hẳn 25.0 thì cần được tư vấn riêng và xem xét các nguy cơ có thể xẩy ra.

Những bài tập thể dục hàng ngày cho các bà mẹ tương lai!

- Hãy thử những bài tập này cùng với em bé trong bụng của bạn-

Thai phụ ít khi tập thể dục. Hãy tập thể dục
để làm tinh thần bạn thoải mái hơn!

Thai phụ ít khi tập thể dục. Hãy tập thể dục để làm tinh thần bạn thoải mái hơn!
Các bài tập không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn mà nó còn là lựa chọn tối ưu để thúc đẩy lưu thông máu và ngăn ngừa đau lưng, phù và táo bón. Hãy tập thể dục đều đặn cũng như làm cho bạn luôn thoải mái, thư giãn.

Khi nào có thể bắt đầu các bài tập thể dục
dành cho bà mẹ mang thai?

Bắt đầu thực hiện các bài tập thể dục này vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ, là giai đoạn thai nghén bắt đầu ổn đinh. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập bất kỳ bài tập nào.
Hãy ngừng tập thể dục bất cứ khi nào bạn cảm thấy thắt chặt trong vùng bụng.

Bài tập chân

Bài tập chân

  • Nằm ngửa, co 2 đầu gối lên và duỗi một chân lên cao.
  • Giữ nguyên tư thế trên, co duỗi khớp cổ chân vài lần.
  • Gập đầu gối của chân đang duỗi và từ từ hạ chân xuống.
    (Thay đổi lần lượt cả hai chân)
    Tác dụng
    - Giúp lưu thông máu ở chân.
    - Phòng giãn tĩnh mạch.
    - Phòng phù nề.
Bài tập khớp hông

Bài tập khớp hông

  • Ngồi bắt chéo chân, lưng thẳng và vai mở rộng. Đặt tay lên đầu gối và ấn xuống.
    Tác dụng
    Giúp làm mềm các cơ xung quanh âm đạo/ hậu môn/ niệu đạo.
Bài tập cơ bụng

Bài tập cơ bụng

  • Qùy 2 chân và chống hai tay xuống, đấy cong lưng lên và hóp bụng vào.
  • Từ từ hạ lưng xuống, thư giãn trong tư thế trung gian đồng thời thở ra và nâng mặt lên.
    *Chú ý không để cong khuỷu tay.
    Tác dụng
    -Ngăn ngừa đau lưng.
Bài tập xương chậu

Bài tập xương chậu

Vặn eo

  • Đứng thẳng và thở ra đồng thời xoay khớp gối về bên trái. Trở về vị trí ban đầu và xoay khớp gối về phía bên phải.
  • Nâng chân trái lên, giữ vị trí xương châu thẳng, rồi duỗi chân trái của bạn ra và chú ý giữ các khớp chân. Thay đổi luân phiên giữa hai chân.

Uốn cong lưng

  • Nằm ngửa và cong hai đầu gối, hai chân để cách nhau một khoảng bằng chiều rộng của hông. Hai lòng bàn tay đặt trên mặt đất.
  • Nâng lưng lên đồng thời thở ra, giữ nguyên tư thế đó 10 giây khi vẫn đang thở ra. Chậm rãi trở lại tư thế ban đầu và vẫn trong thì thở ra.
    Tác dụng
    -Giúp co chặt cơ mông to và cơ mu cụt.
    -Phòng tình trạng đau lưng.

Một số triệu chứng trong thời gian mang thai

Sự thay đổi về cơ thể của người phụ nữ khi mang thai -
Khi thai lớn lên trong tử cung, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể của bạn
Phần này sẽ giới thiệu một số triệu chứng thường xuất hiện trong thời gian mang thai. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay nếu bạn thấy các triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hoặc không thấy có sự biến chuyển, phát triển của thai nhi.

Một số triệu chứng trong thời gian mang thai

Buồn nôn do nghén

Các dấu hiệu về nghén rất khác nhau giữa các cá nhân. Nhiều phụ nữ nghén nặng trong khi những người khác gần như không có triệu chứng này. Triệu chứng nghén thường nặng thêm khi đói, vì thế tốt nhất là bạn luôn có sẵn đồ ăn vặt bên mình.

Vết rạn da

Vết rạn da xuất hiện khi da bị kéo căng để thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của bụng và ngực trong thai kỳ. Tránh bị rạn da bằng cách dùng kem hoặc dầu dành cho trẻ em xoa vào bụng ngay từ những giai đoạn đầu mang thai, khi bụng vẫn còn nhỏ.

CHUỘT RÚT Ở CHÂN

Tử cung to lên sẽ tạo ra áp lực lên nửa thân dưới của người mẹ làm máu kém lưu thông.
Do đó, thai phụ dễ bị chuột rút ở chân khi xoay người lúc ngủ hoặc khi duỗi nhanh cẳng chân. Khi chân bị chuột rút, hãy duỗi thẳng cẳng chân, hướng các ngón chân về phía trước bàn chân hoặc nhẹ nhàng xoa bóp toàn bộ bàn chân. Thiếu các vi chất như vitamin D, canxi, Magie, hoặc không tập thể dục thường xuyên cũng có thể gây ra chuột rút ở chân. Vì vậy, hãy chú ý ăn thực phẩm giàu canxi và thường xuyên tập các bài tập thể dục dành cho phụ nữ mang thai.

Chứng giảm huyết áp khi đứng thẳng

Chứng giảm huyết áp khi đứng thẳng có thể xảy ra khi máu được chuyển đến não ít hơn do nồng độ hồng cầu loãng hơn hoặc do trạng thái mất cân bằng trong thời kỳ mang thai. Không nên đứng lên một cách đột ngột, hãy làm các việc một cách từ từ. Ngoài ra, thai nhi hấp thụ sắt từ cơ thể mẹ nên phụ nữ mang thai rất dễ bị thiếu máu. Tích cực ăn thức ăn giàu sắt và vitamin C sẽ giúp cho quá trình hấp thụ sắt và tạo máu tốt hơn.

Phù

Giai đoạn từ giữa đến cuối của thai kỳ, cơ thể tiết ra nhiều máu và dịch nên thai phụ thường bị phù.
Tập thể dục và thực hiện các động tác kéo giãn rất có hiệu quả trong việc thúc đẩy lưu thong máu. Nếu ấn vùng da bị phù thấy có bị lõm hoặc nếu cảm thấy khó khăn khi nắm chặt nắm đấm của mình thì bạn cần giữ ấm chân và kiểm tra xem có ăn mặn quá không? Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng phù của mình trong những lần đi khám để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có.

Ngứa da

Làn da trong thai kỳ thường trở nên rất nhạy cảm, rất nhiều phụ nữ mang thai cảm thấy ngứa da. Giữ ẩm tốt sau khi tắm, vệ sinh da sạch sẽ, tránh sử dụng đồ lót có ren hay co giãn…là cách giúp da bạn không bị ngứa.

TÁO BÓN

Phụ nữ mang thai dễ bị táo bón. Đây là do ảnh hưởng của một lượng lớn hooc-môn parogesterone trong thai kỳ làm giảm chức năng của ruột. Hãy ăn thức phẩm giàu chất xơ và uống đủ nước. Ăn, uống đủ chất xơ và nước ở cả 3 bữa và tập thể dục đều đặn hang ngày để khắc phục.